April 15, 2008

Writing MCQs - Importance of Objectives


ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับ radiologist ทั่วไปนะครับ ทำไมเราจะต้องมาสนใจเรื่องการเขียน multiple choice questions (MCQs) ด้วย

พวกเราทุกคนที่เรียนหรือทำงานมาถึงจุดนี้คงจะจำได้ (หรืออาจยังหวาดกลัว) กับข้อสอบพวก เอนทรานซ์ ข้อสอบสมัยเป็นนักศึกษาแพทย์ หรือตอนสอบบอร์ด ข้อสอบมักจะเป็น MCQs และหลายๆ ครั้งพวกเราก็ frustrate กับข้อสอบที่อ่านแล้วไม่เข้าใจ หรือว่าอาจมีคำตอบที่ถูกต้องมากกว่าหนึ่งข้อ หลายๆ คนอาจมีเทคนิกการทำข้อสอบ MCQs ต่างๆ นานา

ข้อสอบ MCQs ถือว่าเป็นแนวหลักและแนวหน้าในการวัดผลการศึกษา และเป็นที่ใช้แพร่หลายในปัจจุบัน  มีหลักการหลายอย่างที่น่าสนใจมาฝากกันครับ ไม่ว่าคนอ่านจะต้องไปออกข้อสอบ หรือว่าไปทำข้อสอบก็น่าจะมีประโยชน์ครับ

Learning Objectives ในการเรียนการสอนทุกชนิด การมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน วัดได้ มีความสำคัญมาก นอกจากจะมีประโยชน์กับผู้เรียนแล้ว ยังใช้เป็นแนวทางการออกข้อสอบด้วย ลองคิดดูว่ามันลำบากแค่ไหน ที่เราต้องอ่าน ต้องรู้ทุกอย่างโดยไม่มีคำแนะนำที่ชัดเจนว่า "รู้ลึกแค่ไหนถึงจะพอ และเหมาะกับระดับการเรียนของเรา" เช่น นักศึกษาแพทย์อาจต้องเรียนรู้เรื่องรังสีวิทยาของมะเร็งปอด แต่ไม่ลึกเท่าที่แพทย์ประจำบ้านควรจะรู้ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ดีจะสามารถตอบคำถามนี้ได้ ช่วยนำทางให้นักเรียนศึกษาหาความรู้ได้เพียงพอ และเป็นแนวในการออกข้อสอบให้กับอาจารย์ด้วย

ตัวอย่าง
วัตถุประสงค์ที่วัดไม่ได้ "เข้าใจลักษณะทางเอกซเรย์ของ pneumothorax"
วัตถุประสงค์ที่วัดได้ "สามารถบรรยายลักษณะ 5 อย่างของ pneumothorax บนภาพเอกซเรย์"

ภาพข้างบนจาก www.istockphoto.com

No comments:

Post a Comment

ShareThis